Cuộc sống cho ta yêu thương, tình người với bao buồn vui. Lắng sâu trong tâm hồn, cuộc sống cho ta...điều kỳ diệu !!!

Tác Hại Của Thuốc Lá

Mình xin kêu gọi người dân VN không hút thuốc lá vì súc khỏe bản thân nói riêng và vì sức khỏe cộng đồng nói chung
Khói thuốc lá chứa tới hơn 4000 hóa chất, trong đó nhiều chất độc hại. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khẳng định tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe trong đó có ung thư phổi, một nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nhiều nước. Tuy nhiên mỗi ngày, người ta lại biết thêm nhiều tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Chúng ta cần hiểu tác hại của chúng để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh.
Thuốc lá với da
Người hút thuốc trông  già hơn người cùng tuổi không hút thuốc. Chỉ cần nhìn kỹ mặt ai, người ta dễ dàng nhận ra người ấy có hút thuốc không. Bởi vì khói thuốc hoạt hóa một gen có trách nhiệm đối với enzym phân hủy collagen, một chất khuôn mẫu ngoại tế bào chiếm tới 70% trọng lượng khô của da. Kết quả là khói thuốc làm da mất tính đàn hồi, xệ và nhăn.
Giống như phơi da ngoài nắng hứng chịu tia tử ngoại (UV), khói thuốc lá cũng sinh MMP.  Men protease-phụ thuộc kẽm này cũng phân hủy collagen. Người hút thuốc thường xuyên khả năng mắc bệnh ung thư da rất cao do tác hại của khói thuốc lên ADN trên da.
Thuốc lá và răng miệng

Thuốc lá gây cặn răng rất nặng và trở ngại rất nhiều cho chức năng răng miệng. Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư miệng, gây nhiều bệnh lợi và nha chu,gây rụng răng,  cản trở hoạt động của răng giả, biến màu răng rất mất mỹ quan, hôi mồm, mất cảm giác mùi vị… Nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá tác hại cho việc trồng răng, thậm chí gây thải loại răng trồng.
Hút thuốc lá và sức khỏe sinh sản
Đối với nữ:
Người ta biết rất rõ mối liên quan giữa thuốc lá với nguy cơ các bệnh tim, phổi, ung thư phổi, song đó là gánh nặng cho nam giới nhiều hơn nữ giới. Nhưng nữ giới lại gặp những vấn đề gay cấn về sức khỏe sinh sản. Hút thuốc lá dần dà làm giảm nồng độ hormon estrogen, do đó làm tăng nguy cơ xốp xương, giòn xương. Thuốc lá liên quan đến vô sinh, mãn kinh sớm, thai lạc chỗ, sảy thai, thai chết lưu và ung thư cổ tử cung.
Đối với nam:

Thuốc lá còn là nguyên nhân của chứng  “trên bảo dưới không nghe”.Các nghiên cứu cho thấy các chất độc hại của thuốc lá có trong tinh dịch. Những chất này kiềm hãm hoạt động của tinh binh, giảm khả năng sản sinh tinh trùng nên rất khó có con. Trong trường hợp có con thì rất khó có con trai vì chất nicotin trong khói thuốc ức chế khả năng thụ thai mang nhiễm sắc thể Y.
Thuốc lá và não: 
Bản thân nicotin không sinh ung thư song lại gây nghiện. Nicotin trong thuốc lá làm thoái hóa chọn lọc vùng não tác động đến sự kiểm soát xúc cảm, hứng thú tình dục, động kinh… Đó là lý do nicotin gây hại kín đáo và nguy hiểm khó nhận thấy.  Thường làm cho người hút thuốc chủ quan hay biện minh cho lý do hút  thuốc của mình.
Thuốc lá với trẻ em:

Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến phổi của trẻ mà còn tác động xấu đến não, tim, đường ruột…Như suy hô hấp, lao phổi, khởi phát bệnh hen, viêm phế quản, làm suy yếu chức năng thần kinh giảm nhận thức khiến nguy cơ mắc chứng tâm thần phân liệt tăng gấp 3 lần những trẻ sống trong môi trường không có khói thuốc.
Sau đây là thí nghiệm khi thuốc lá vào trong lá phổi của bạn...Tưởng tượng 2 thùng nước là 2 lá phổi của bạn nhé, sau khi hút thuốc thì lắng đọng trong phổi của bạn sẽ là như thế này đây:

Thế nào? Sock chưa? Đừng có mà hút thuốc nếu bạn muốn phổi của mình cũng y như vậy nhé ^_^




0 nhận xét:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger